BẢN TIN SỐ 23 HÀNG HẢI VÀ LOGISTICS

Ngày đăng: 10/06/2025 09:23 AM

    TIN TỨC VẬN CHUYỂN

    BẢN TIN QUỐC TẾ                   

    Thâm hụt thương mại của Mỹ thu hẹp mạnh vào tháng 4, nhập khẩu giảm kỷ lục.

    Với lượng nhập khẩu giảm mạnh nhất từ trước đến nay khi tình trạng chạy trước thuế quan đối với hàng hóa đã giảm bớt, điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý này nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào tình trạng hàng tồn kho. Cục phân tích kinh tế của Bộ Thương Mại Mỹ cho biết vào thứ Năm rằng thâm hụt thương mại đã giảm kỷ lục 55,5% xuống còn 61,6 tỷ Usd, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2023. Dữ liệu của tháng 3 cho thấy thâm hụt thương mại đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 138,3 tỷ Usd. Nhập khẩu giảm kỷ lục 16,3% xuống còn 351 tỷ Usd vào tháng 4 chủ yéu là hàng tiêu dùng, vật tư và nguyên liệu công nghiệp. Xuất khẩu tăng 3,0% lên 289,4 tỷ đô la, mức cao nhất mọi thời đại chủ yéu là vật liệu công nghiệp, kim loại thành phẩm, vàng phi tiền tệ, dầu thô và du lịch. Mỹ có thặng dư thương mại hàng hóa kỷ lục với Hồng Kông, Anh và Thụy Sĩ. Nhưng nước này có thâm hụt kỷ lục với Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan, trong khi khoảng cách với Canada là nhỏ nhất kể từ tháng 4/2021. Nguồn: reuters.com

    Allianz cảnh báo nguy cơ cháy xe điện trên biển "Không được kiểm soát"

    Công ty bảo hiểm toàn cầu Allianz Commercial cảnh báo vụ cháy Morning Midas là ví dụ mới nhất về vấn đề an toàn tiềm ẩn mà người đi biển phải đối mặt. Các vụ cháy trên tàu container và tàu chở ô tô vẫn là mối quan tâm lớn đối với các công ty bảo hiểm. Cháy là nguyên nhân gây ra các sự cố vận chuyển hàng hải đứng thứ tư trong thập kỷ qua. Tổng số vụ cháy trên tàu đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao nhất trong thập kỷ là 250 vụ. Khoảng 30% các vụ cháy này xảy ra trên tàu chở container, tàu chở hàng hoặc tàu RORO. Báo cáo của Allianz Commercial giải thích rằng mặc dù các hệ thống BESS (hệ thống lưu trữ năng lượng pin) ổn định hơn, nhưng chúng vẫn gây ra rủi ro lớn trong trường hợp hỏa hoạn và chúng có thể lưu trữ một lượng năng lượng khổng lồ. Những tàu chở ô tô mới nhất có thể vận chuyển tới 10.000 xe điện. Nếu có sự cố xảy ra, đó là một khoản tiền lớn và rủi ro đối với môi trường và sự an toàn của người đi biển. Vụ cháy bùng phát trên tàu Morning Midas vào ngày 3/6 và 22 thủy thủ của tàu đã thoát ra bằng xuồng cứu sinh. Con tàu chở khoảng 3.000 xe, bao gồm khoảng 800 xe điện, xe hybrid. Nguồn: gcaptain.com

    Hệ thống xếp hàng kỹ thuật số cắt giảm tới 24% lượng khí thải vận chuyển tại các cảng của Mỹ.

    Một giải pháp kỹ thuật số chi phí thấp đang có tác động rất lớn đến lượng khí thải carbon. Cảng Los Angeles và Long Beach ở California đã áp dụng hệ thống đa˘̣ t chõ đie n tử, tương tự như mô hình đặt chỗ của OpenTable, để quản lý các tàu đến. Điều này không chỉ làm giảm tình trạng tắc nghẽn tại cảng với chi phí tương đối thấp mà còn cho phép các công ty vận tải biển toàn cầu cắt giảm hơn 20% lượng khí thải. Hệ thống hoạt động bằng cách theo dõi thời điểm mỗi tàu container rời cảng trước đó, ước tính thời gian đến Nam California và chỉ định các vị trí bến phù hợp. Với thời gian cập cảng theo lịch trình sãn, thuyền trưởng có thể tối ưu hóa tốc độ và tránh phải chạy đua đến cảng là nguồn phát thải dư thừa chính. Trước đây, Los Angeles và Long Beach hoạt động theo quy tắc "ai đến trước được phục vụ trước" đã có từ hàng thế kỷ. Các tàu sẽ vội vã đến trước, chỉ để tập trung ngoài khơi chờ bến, gây ra tình trạng tắc nghẽn tạo ra lượng khí thải carbon dư thừa. Các công ty vận chuyển đang tìm kiếm các giải pháp như thu giữ carbon, nhiên liệu sinh học và tàu thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, hầu hết đều tốn kém. Nguồn: reccessary.com

    Lưu lượng vận chuyển trên Biển Đỏ tăng sau khi Houthis thu hẹp mục tiêu.

    Theo chỉ huy phái bộ hải quân Aspides của EU, lưu lượng hàng hải trên Biển Đỏ đã tăng 60% lên 36-37 tàu mỗi ngày kể từ tháng 8 năm 2024, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình là 72-75 tàu mỗi ngày trước khi Houthis bắt đầu các cuộc tấn công ở Biển Đỏ vào tháng 11 năm 2023. Houthis cũng đã thu hẹp mục tiêu của họ, nói rằng mục tiêu của họ là các tàu của Israel và các tàu có liên hệ với Israel hoặc đã cập cảng tại một cảng của Israel. Bên cạnh đó Mỹ và nhóm phiến quân đã ký một thỏa thuận ngừng bắn. Lực lượng Hải quân Liên minh Châu Âu biết họ không thể đảm bảo rằng các tàu buôn sẽ không bị tấn công. Một số công ty đã không muốn sử dụng tuyến đường này vì lực lượng ho tóng này thiếu tàu, điều này có thể gây ra sự chậm trễ tới một tuần đối với những công ty muốn được hộ tống qua khu vực này. Chuẩn đô đốc Vasileios Gryparis cho biét có hai đến ba tàu hoạt động cùng một lúc và ông đã yêu cầu EU cung cấp cho đo i ho tóng 10 tàu để tăng khả năng bảo vệ. Liên minh Hải quân đã bảo vệ chặt chẽ 476 tàu, bắn hạ 18 máy bay không người lái, phá hủy hai tàu điều khiển từ xa được sử dụng để tấn công tàu và đánh chặn bốn tên lửa đạn đạo, ông cho biết. Nguồn: gcaptain.com

     

    BẢN TIN TRONG NƯỚC   

    Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

    IMO đã nhất trí áp dụng thuế carbon lên ngành vận tải biển từ 2028, với mức cơ bản là 380 USD/tấn CO₂ vượt ngưỡng. Nếu vượt ngưỡng, thêm phí khoảng 100 USD/tấn. Độ tuổi trung bình đội tàu Việt khoảng 17,4 năm – cao hơn mức toàn cầu – nhiều tàu cũ không có công nghệ tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ: tàu 20.000 tấn có thể tốn 7.000–8.000 USD lợi nhuận/ngày, nhưng nếu vượt ngưỡng phát thải thì phí carbon có thể lên tới 19.000 USD/ngày, dễ khiến doanh nghiệp lỗ nặng. Các giải pháp ngắn hạn được tính đến như: lắp bộ lọc khí, đánh bóng vỏ tàu, đổi đèn LED, giảm vòng tua máy để giảm mức phát thải nhanh chóng. Đồng thời các giải pháp dài hạn: đầu tư đóng mới tàu thân thiện môi trường, trang bị nhiên liệu sạch và công nghệ tối ưu, các hãng như Hải An đã bắt đầu kế hoạch hiện đại hóa đội tàu. Các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước: Giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu tàu mới; đơn giản hóa thủ tục đấu thầu, để vừa kịp áp dụng công nghệ xanh vừa giữ được tính cạnh tranh. Thuế carbon của IMO tạo áp lực rất lớn nhưng cũng là cơ hội để chuyển đổi xanh ngành vận tải biển Việt Nam. Nguồn: baoxaydung.vn

    Đề xuất bến thuỷ chỉ đón tàu tới 750 tấn, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

    Mục tiêu chỉnh sửa khái niệm bến thủy nội địa trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Giao thông đường thủy nội địa nhằm quản lý đồng bộ và hiệu quả hơn. Mỗi bến chỉ tiếp nhận tàu nội địa trọng tải tối đa 750 tấn hoặc tàu hành khách không quá 50 người nhằm tránh tình trạng bến nhỏ hoạt động như cảng lớn, nhưng lại không được hưởng chính sách ưu đãi như cảng chính thức. Dự thảo cho phép các bến đủ điều kiện chuyển thành cảng nội địa, với lộ trình và điều kiện chuyển tiếp rõ ràng, minh bạch, không phát sinh chi phí bất hợp lý. Cả nước có 6.274 bến thủy nội địa, trong đó khoảng 1.902 bến hoạt động không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn và cạnh tranh không lành mạnh vì chi phí đầu tư thấp hơn cảng. Dự thảo này sẽ góp phần rõ ràng hóa chức năng và quy mô của bến cảng giúp giảm tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và hoạt động không hiệu quả, loại bỏ các bến nhỏ không đủ điều kiện, giảm nguy cơ rủi ro trong giao thông thủy, tạo hành lang pháp lý để các chủ đầu tư tập trung phát triển cảng chất lượng cao, chuyên nghiệp, đúng quy hoạch. Nguồn: baoxaydung.vn

    Vụ đâm va trên sông Lòng Tàu: 1 tàu đã cập cảng Hong Kong an toàn.

    Tàu container KMTC SURABAYA (Panama) đã cập cảng Hong Kong an toàn vào ngày 4/6 để trả hàng sau hơn một tháng mắc kẹt tại TP.HCM do va chạm với tàu hàng rời GLENGYLE (Hong Kong) sau khi 2 chủ tàu cam kết chi trả trước và chịu trách nhiệm về những thiệt hại do vụ đâm va gây ra và sự cố tràn dầu trên sông Lòng Tàu (TP.HCM) hôm 25/4. Vụ va chạm không gây thương vong và hàng hóa “không bị thiệt hại”, nhưng dầu FO tràn gây ô nhiễm khoảng 30 ha rừng ngập mặn, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản tại Cần Giờ. Cuối tháng 5, sau khi Công ty Falcon Logistics đề nghị cho tàu KMTC SURABAYA rời cảng và hai chủ tàu đạt thỏa thuận: GLENGYLE chịu chi phí xử lý dầu, KMTC SURABAYA cam kết bồi thường các tổn thất khác, tàu đã được cấp phép thực hiện một chuyến duy nhất trả hàng sau khi được sửa chữa tạm thời và cấp giấy phép kỹ thuật. Hiện tàu GLENGYLE đang được giải phóng hàng qua sà lan để giải tỏa hiện trường, trong khi Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã hoàn tất điều tra, thu thập lời khai và tài liệu liên quan. Nguồn: baoxaydung.vn

    23 tỉnh, thành phía Nam góp ý dự thảo nghị định quản lý giao thông đường thủy.

    Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp với 23 tỉnh, thành phía Nam tổ chức hội nghị trực tuyến để lấy ý kiến dự thảo Nghị định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, bao gồm các quy định phân cấp, quản lý cảng, bến và luồng đường thủy nội địa. Các điểm nổi bật trong Hội nghị: giảm phí, lệ phí cho phương tiện thủy nội địa khi vào/ra cảng, bến và khu neo đậu; phân cấp quản lý luồng đường thủy quốc gia về Bộ, địa phương quản lý 5.000–7.000 km đường thủy nội địa; siết chặt cảng, bến không phép: hơn 1.900 bến hoạt động trái phép cần được kiểm soát chặt chẽ; đề xuất cấp bến xếp tải: Vĩnh Long kiến nghị nâng giới hạn tàu 1.500 tấn hoặc 100 khách, kéo dài thời gian chuyển đổi lên 3 năm. Đề xuất dự thảo sẽ góp phần tăng tính minh bạch, đồng bộ và hiệu quả trong quản lý giao thông thủy nội địa; thúc đẩy hiện đại hóa, chuyển từ “giấy phép” sang giảm thủ tục hành chính nhờ vận dụng Đề án cải cách quản lý, phân quyền địa phương để bám sát thực tế, nâng cao khả năng quản lý và khai thác luồng, bến, cảng. Nguồn: baoxaydung.vn

     

    BẢN TIN TỔNG HƠP THỊ TRƯỜNG TÀU BIỂN

    THỊ TRƯỜNG CHO THUÊ TÀU CONTAINER

    Tuần vừa qua khép lại với khá nhiều hợp đồng thuê tàu được chốt. Tuy nhiên, chỉ số New ConTex lại chưa phản ánh rõ điều này. Chúng tôi nhận thấy một sự chuyển động đi ngang ở hầu hết các phân khúc, với mức giảm rất nhỏ ở phân khúc 6.500 TEU (giảm 91 USD, tương đương 0,1%), chủ yếu do không có tàu trống. Trong phân khúc này, các hợp đồng thuê tàu giao xa (forward fixtures) cho cuối năm nay và quý I/2026 đang trở thành quy tắc chứ không phải ngoại lệ. Đối với tàu Panmax và tàu Sub- Panmax, các chủ tàu vẫn có thể tận dụng lợi thế từ nhu cầu năng lực vận tải tăng cao của các bên thuê tàu. Các tàu có kích thước nhỏ hơn cũng đang được chốt hợp đồng với sự cân bằng tốt giữa cung và cầu, thể hiện qua những thay đổi biên độ rất nhỏ (nhưng tích cực), bất kể khu vực hoạt động. Hiện tại, chỉ số New ConTex đang ở mức 1.500 điểm – mức cao nhất trong hơn hai năm rưỡi qua

    .

    ​​​​​​

    THỊ TRƯỜNG VẬN CHUYỂN CONTAINER

    Năng lực đội tàu container toàn cầu đã tăng 8,9% trong 12 tháng qua, đạt 32,1 triệu TEU, với 2,62 triệu TEU khoang tàu mới được bổ sung. Phần lớn năng lực này được hấp thụ bởi tuyến thương mại Viễn Đông – Châu Âu, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, thêm 817.000 TEU khoang tàu. Mức tăng 40,8% trong hai năm qua trên tuyến này chủ yếu do khủng hoảng Biển Đỏ và việc chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng, đưa tổng đội tàu trên tuyến này lên 7,8 triệu TEU, chiếm 24,4% đội tàu toàn cầu và trở thành tuyến vận tải biển lớn nhất. Mức tăng trưởng đội tàu mạnh nhất về phần trăm thuộc về các dịch vụ định tuyến   liên quan đến Mỹ Latinh, tăng 15,6% với 606.500 TEU khoang tàu bổ sung. Hiện 14% đội tàu container toàn cầu phục vụ khu vực này, tương đương với năng lực phục vụ Trung Đông và Tiểu lục địa Ấn Độ, nơi cũng có mức tăng trưởng nhanh (+12%). Trong khi đó, tuyến Viễn Đông – Bắc Mỹ chỉ tăng 3,7% (+190.000 TEU). Tuy nhiên, các số liệu tháng 6 có thể khác do các hãng tàu đã khôi phục hoặc ra mắt các tuyến định tuyến mới nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa cao và giá cước vận tải biển giao ngay tăng vọt. Tuyến Châu Âu – Bắc Mỹ tăng 7,3% sau khi giảm năng lực 9,1% năm trước. Các khu vực khác như Châu Phi (+8,6%), nội Á (+5,4%) và nội Châu Âu (+10%) cũng có sự tăng trưởng. Chỉ có duy nhất hạng mục tàu nhàn rỗi, tàu sửa chữa và các tàu không được chỉ định có mức giảm. Hiện tại, đội tàu container đang hoạt động "hết công suất", với năng lực đội tàu không có việc làm giảm 25,1% so với tháng 5 năm 2023.

    HOẠT ĐỘNG ĐÓNG MỚI S&P

    Thị trường đóng mới diễn biến sôi động trong tuần vừa qua. Maersk đã hoàn tất việc bàn giao AXEL MAERSK (16.592 TEU, chạy methanol), chiếc cuối cùng trong loạt 12 tàu thuộc dòng 'Equinox' tiên phong. Dòng tàu này có thiết kế độc đáo tối ưu hóa sức chở và là thế hệ tàu chính tuyến chạy methanol đầu tiên trên thế giới. Maersk cũng đang chờ đợi 6 tàu 'Equinox-II' lớn hơn (dự kiến 17.500 TEU), chiếc đầu tiên BEIJING MAERSK sẽ ra mắt vào tháng 8. Wan Hai tiếp nhận WAN HAI A19 (13.458 TEU) từ Samsung Heavy Industries, là chiếc áp chót trong loạt 13 tàu compact neo-panamax. Tàu được trang bị thiết bị chắn gió ở mũi, tối ưu hiệu quả nhiên liệu và sẽ phục vụ tuyến Viễn Đông - Bờ Tây Nam Mỹ. Evergreen nhận EVER MAGUS (15.372 TEU) từ Samsung Heavy Industries, chiếc thứ 16 trong số 20 tàu maxi-neo- panamax được trang bị scrubber. MSC tiếp tục mở rộng đội tàu LNG với việc bàn giao MSC JOSEFINA (16.196 TEU) từ CSSC, sẽ chạy tuyến Á-Địa Trung Hải. Ngoài ra, MSC LEILA (11.480 TEU) từ ZCIS và MSC BENIN (8.496 TEU) từ NTS cũng đã gia nhập đội tàu của hãng, phục vụ các tuyến khác nhau. CMA CGM nhận CMA CGM BYBLOS (8.048 TEU, LNG) từHyundai Samho Heavy Industries, được triển khai trên tuyến Viễn Đông - Bờ Tây Nam  Mỹ.  SEABOARD  VALOR  (3.666 TEU, LNG) từ Taizhou Sanfu Shipyard đã được bàn giao cho Seaboard Marine, đặc biệt thiết kế cho các tuyến ở Trung Mỹ và Caribe. EVER VERSE (3.110 TEU) từ GWS đã gia nhập Evergreen Line, phục vụ tuyến nội Á. INTERASIA TRIUMPH (3.055 TEU) từ JMU Kure và TISCAPA (1.340 TEU, LNG) từ HMD cũng đã được bàn giao, bổ sung năng lực cho Interasia Lines và Crowley Liner Services. Các đơn đặt hàng mới cũng đang được xúc tiến. ONE được cho là đang đàm phán mua tới 12 tàu 16.000 TEU chạy LNG tại Hàn Quốc. Hapag-Lloyd cũng tìm kiếm thêm đơn hàng tàu cỡ trung và lớn. JOSCO (Trung Quốc) đặt 7 tàu container cỡ nhỏ và trung bình, dự kiến phục vụ Taicang Container Lines. Thị trường mua bán tàu container diễn ra sôi động, tập trung vào các tàu cỡ nhỏ và trung bình. CMA CGM đã mua CAPE QUEST (2.202 TEU) với giá 35 triệu USD. MSC mua 7 tàu 'classic panamax' (4.112 TEU) từ SFL Corporation Ltd., tất cả đều có khả năng chở container lạnh cao. Nhìn chung, thị trường đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về năng lực vận tải, tập trung vào công nghệ xanh và hiệu quả hoạt động, phản ánh xu hướng phát triển bền vững của ngành hàng hải.

     

    BẢN TIN XĂNG DẦU

    Giá Xăng Dầu Thế Giới          

    Giá dầu thô đã tăng hơn 1% vào thứ Sáu (6/6), ghi nhận tuần tăng đầu tiên sau ba tuần giảm liên tiếp. Diễn biến này được thúc đẩy bởi báo cáo việc làm tích cực tại Mỹ và việc nối lại đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, làm dấy lên hy vọng về tăng trưởng kinh tế. Báo cáo việc làm Mỹ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 4,2%, với 139.000 việc làm mới được tạo ra, cho thấy nhu cầu lao động đang hạ nhiệt nhưng không đột ngột. Điều này củng cố khả năng FED sẽ hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ. OPEC+ vẫn giữ cam kết tăng sản lượng 411.000 thùng/ngày trong tháng 7. Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung có kết quả tích cực, xoa dịu lo ngại về thương mại toàn cầu. HSBC dự báo thị trường dầu sẽ cân bằng trong quý II và quý III nhờ nhu cầu mùa hè tăng và nguồn cung OPEC+ ổn định. Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật 7h45 ngày 7/6/2025:

    Giá Xăng Dầu Trong Nước 

    Chiều 5/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng dầu. Giá bán lẻ như sau

    Mức giá này có hiệu lực từ 15h ngày 5/6.

     

    BẢN TIN LOGISTICS

    Tái cơ cấu liên minh container và tăng trưởng đội tàu gây ùn tắc cảng biển.

    Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Châu Âu (Rotterdam, Antwerp) và Mỹ Latin (Brazil) đang gia tăng do: các hãng tàu điều chỉnh mạng tuyến dịch vụ nội bộ dẫn đến luồng tàu không đồng đều, gây áp lực lên cảng; các cuộc đình công, đàm phán hợp đồng tập thể làm chậm cảng tại Rotterdam và Antwerp, dù ở Hà Lan tạm ổn, nhưng phải mất 6 tuần nữa mới phục hồi hoàn toàn; châu Mỹ Latin chứng kiến năng lực tăng cao 15,6% so với năm trước, tập trung ở thị trường Brazil, dù vậy các cảng vẫn phải xoay sở với lượng container lớn từ châu Á và châu Âu. Tại Brazil, cảng Santos hiện bình quân thời gian chờ cầu 1 ngày, neo đậu 1 ngày (giảm từ 7 và 2 ngày vào tháng  2  và  4).  Song,  sự  tăng  thêm 606.500 TEU (tăng 15,6%) đã làm căng thẳng hạ tầng cảng. Tuyến Á –Âu có thêm 817.000 TEU (tăng 11,7%), trong 2 năm gần đây thêm 2,26 triệu TEU – chiếm gần 25% tổng năng lực toàn cầu. Tuyến Á – Bắc Mỹ tăng nhẹ 3,7% (190.000 TEU), nhưng cũng chứng kiến sự dịch chuyển đội tàu theo nhu cầu thị trường. Nguồn: seatrade-maritime.com

    Biến động thị trường container sẽ còn kéo dài.

    Những thay đổi cấu trúc trong thương mại toàn cầu đang tạo ra sự biến động mạnh và kéo dài trên thị trường vận tải container. Các yếu tố chính tạo nên sự biến động hiện nay có thể nêu ra như: thay đổi dòng chảy thương mại, dịch chuyển đầu tư, dân số già hoá, và xu hướng chính trị mới ảnh hưởng sâu đến chuỗi cung ứng và địa điểm sản xuất; chiến tranh thương mại và rủi ro địa chính trị như thuế quan và căng thẳng Mỹ–Trung kéo dài càng làm tăng biến động thị trường; các hãng tàu và nhà giao nhận đang phải điều chỉnh phụ phí cao điểm (PSS), với mức tăng đáng kể (1.000–4.000 USD/FEU từ 1–15/6); Các doanh nghiệp quay sang sử dụng công cụ như Container Freight Swap Agreements để quản lý rủi ro giá cước. Với tình hình hiện tại không nên kỳ vọng thị trường ổn định sớm, các biến động là hệ quả cần thời gian để thích nghi với bối cảnh mới. Doanh nghiệp cần đa dạng hoá nguồn cung và linh hoạt điều chỉnh phụ phí, đồng thời ứng dụng cơ chế tài chính để phòng rủi ro. Ngành logistics và vận tải cần thích ứng với kịch bản dài hạn, không nên chỉ tập trung vào các đỉnh – đáy ngắn hạn. Nguồn: seatrade-maritime.com

    Thị trường thuê tàu container tiếp tục đà tăng.

    Thị trường thuê tàu container tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đặc biệt ở phân khúc tàu có sức chở lớn, dù chịu nhiều áp lực từ môi trường thương mại và chính trị quốc tế. Lệnh điều chỉnh thuế của Mỹ đối với tàu đóng tại Trung Quốc khiến nhiều hãng vận tải tránh sử dụng tàu Trung Quốc. Điều này đẩy nhu cầu sang các tàu đóng ở nơi khác, làm gia tăng áp lực thuê tàu chất lượng cao đang hoạt động trên thị trường. Các công ty môi giới như Braemar ghi nhận rằng nhiều chủ tàu đang nâng giá thuê tàu (time charter) lên mức cao hơn, do biết rõ thị trường đang khan hiếm nguồn cung ở một số phân khúc. Dù vậy, các hãng thuê tàu (charterers) vẫn đang thăm dò và đánh giá kỹ lưỡng về chi phí, do lo ngại giá cước có thể biến động trở lại. Một số hãng container lớn sẵn sàng trả mức giá thuê cao hơn để đảm bảo duy trì lịch trình và ổn định năng lực vận chuyển trong bối cảnh tắc nghẽn cảng và rủi ro chính trị vẫn tiếp diễn. Chính sách thương mại và lựa chọn nguồn gốc tàu đang tái định hình xu hướng thuê tàu. Các chủ tàu có lợi thế lớn trong đàm phán giá thuê, trong khi các hãng thuê cần linh hoạt và chiến lược hơn để đảm bảo năng lực vận tải. Nguồn: seatrade-maritime.com 

    Giá cước Xuyên Thái Bình Dương tăng vọt khi các hãng tàu thúc đẩy GRI và chính sách thương mại Hoa Kỳ bất ổn.

    Giá cước vận tải container xuyên Thái Bình Dương đang ghi nhận mức tăng mạnh trong tháng 6/2025, các hãng tàu lớn như CMA CGM, MSC, HMM và COSCO đồng loạt áp dụng General Rate Increase (GRI) từ đầu tháng. Các hãng vận tải đồng loạt thông báo GRI từ 1.000 đến 2.000 USD/FEU, áp dụng cho tuyến châu Á – Bắc Mỹ. Đây là nỗ lực để cải thiện lợi nhuận giữa lúc chi phí vận hành và nhu cầu thị trường tăng cao. Việc Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế với hàng hóa Trung Quốc trong 90 ngày khiến các nhà nhập khẩu Mỹ tăng cường đặt hàng sớm để tránh rủi ro sau thời hạn. Điều này khiến lượng hàng hóa đổ dồn ra các cảng Trung Quốc và gây áp lực lớn lên năng lực vận tải. Lượng hàng tăng đột biến khiến tình trạng thiếu container rỗng và tắc nghẽn tại các cảng lớn như Ningbo, Shanghai, Long Beach từ đó đẩy giá cước tăng theo cung cầu. Giá cước từ Trung Quốc sang Bờ Tây Mỹ có thể vượt 6.000 USD/FEU, trong khi Bờ Đông Mỹ có thể chạm ngưỡng 7.000–8.000 USD/FEU. Một số chủ hàng lo ngại rằng mức cước này có thể tiếp tục tăng nếu xung đột thương mại không sớm được giải quyết. Nguồn: phaata.com

     

    THỊ TRƯỜNG VẬN CHUYỂN VÀ LOGISTICS QUỐC TẾ

    Nguồn: xeneta.com

     

    Hàng Hải Thái Bình - Nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển và các sản phẩm hàng hải chất lượng cao 

    Liên hệ ngay để được hỗ trợ

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Hotline
    Zalo